วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การวิเคราะห์ควันไอเสียสีขาวอมเทา

การวิเคราะห์ความผิดปกติของเครื่องยนต์จากการตรวจด้วยการดูและฟังเสียง
งานตรวจวิเคราะห์สภาพเครื่องยนต์จากการดูควัน
ขั้นตอนการปฏิบัติงาน
          1.สตาร์ทเครื่องยนต์
          2.ติดเครื่องยนต์ไว้จนได้อุณหภูมิการทำงาน เร่งเครื่องและเบาเครื่องสลับกันไปหลายๆครั้งพร้อมกับสังเกตปลายท่อไอเสียดูสีควันไอเสียที่พ้นออกมา


ดูสีควันไอเสีย
ควันขาวอมเทา

  1.  ควันไอเสียเป็นสีขาวอมเทา แสดงว่าจังหวะดูดไอดีเข้าไปในกระบอกสูบของเครื่องยนต์มีน้ำมันเครื่องเข้าไปในกระบอกสูบด้วย เมื่อถึงจังหวะการเผาไหม้น้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันเครื่องก็จะเผาไหม้พร้อมกันไปด้วย โดยคุณลักษณะของน้ำมันเครื่องเมื่อถูกเผาไหม้ควันที่เกิดขึ้นจะเป็นสีขาวอมเทา การที่น้ำมันเครื่องเข้าห้องเผาไหม้ได้แสดงว่าส่วนประกอบต่างๆภายในมีการสึกหรอมากจนเป็นเหตุให้เกิดช่องว่างไม่สามารถป้องกันน้ำมันเครื่องเข้าไปในห้องเผาไหม้ โดยมีจุดที่น้ำมันเครื่องเข้าได้ดังนี้
  2.   น้ำมันเครื่องเข้าทางช่องระหว่างก้านลิ้นกับปลอกนำลิ้น ส่วนใหญ่เกิดจากลิ้นไอดี ก้านลิ้นและ  ปลอกนำลิ้นสึกหรอมาก ซีลกันรั่วปลอกนำลิ้นหมดสภาพ เกิดช่องว่างจนเป็นต้นเหตุให้น้ำมันซึ่งหล่อลื่นอยู่บนฝาสูบถูกดูดเข้าไปในกระบอกสูบพร้อมลิ้นไอดีในจังหวะดูด ควันไอเสียที่เกิดจากการเผาไหม้จึงมีสีขาวอมเทา ส่วนลิ้นไอเสียขณะที่ลิ้นเปิดความดันจากไอเสียจะดันออกด้านนอกดันไม่ให้น้ำมันเครื่องเข้าสู่กระบอกสูบ อย่างไรก็ตามซีลกันรั่วปลอกนำลิ้นไอดีจึงเป็นเหตุให้น้ำมันเครื่องที่หล่อลื่นปลายก้านลิ้นและตกค้างอยู่หลังจากดับเครื่อง เมื่อเครื่องยนต์จอดไว้เป็นเวลานาน น้ำมันเครื่องจะค่อย ๆ ไหลผ่านซีลกันรั่วที่หมดสภาพเข้าไปตกค้างอยู่บริเวณหน้าลิ้น     บ่าลิ้น จึงเป็นที่สังเกต ได้เมื่อเริ่มต้นการติดเครื่องยนต์ควันไอเสียจะเป็นสีขาวอมเทาก่อน จากนั้นควันไอเสียสีขาวก็จะหมดไป        
  3. น้ำมันเครื่องรั่วผ่านแหวนลูกสูบ (เป็นแหวนกวาดน้ำมัน) เนื่องจากแหวนสึกหรอและหมดสภาพ กระบอกสูบสึกหรอเป็นรอย จึงมีผลกับแหวนลูกสูบไม่สามารถแนบกับกระบอกสูบได้อย่างสนิท เกิดเกิดช่องว่างทำให้น้ำมันเครื่องซึ่งหล่อลื่นอยู่ใต้แหวนกวาดน้ำมันรั่วผ่านห้องเผาไหม้ได้ จึงเป็นเหตุให้การเผ่าไหม้เชื้อเพลิงพร้อมกับน้ำมันเครื่องด้วย        
  4. ปะเก็นฝาสูบหมดสภาพ เกิดช่องทางน้ำมันเครื่องสามารถซึมผ่านเข้าไปในกระบอกสูบและเกิดการเผาไหม้พร้อมกับน้ำมันเชื้อเพลิง จึงเกิดควันไอเสียสีขาวอมเทาแรงดันจากการเผาไหม้ สามารถรั่วผ่านแหวนอัดลงสู่ห้องเพลาข้อเหวี่ยง เนื่องจากแหวนอักสึกหรอหมดสภาพกระบอกสูบเป็นรอย สังเกตได้จากระบบระบายแก๊สมีแก๊สและไอน้ำมันดันออกจากช่องเติมน้ำมันเครื่องเมื่อเปิดฝาเติมน้ำมันเครื่องออกถ้าเร่งเครื่องจะมีแรงดันสูงมาก อย่างไรก็ตามในระบบการทำงานของเครื่องยนต์เพื่อป้องกันอากาศเป็นมลพิษ จะมีท่อรับแก๊สและไอน้ำมันเครื่องจากอ่างน้ำมันเครื่องส่งเข้าไปในกระบอกสูบพร้อมกับไอดีและเผาไหม้พร้อมกับน้ำมันเชื้อเพลิงจึงเป็นสาเหตุให้เกิดควันสีขาวอมเทา

แหล่งที่มา จากหนังสือเรื่องงานปรับแต่งเครื่องยนต์
 ผู้เรียบเรียง
นายธิติ ธาตรีนรานนท์
นายปิยชาติ ธาตรีรานนท์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น